20/09/2024

(สุรินทร์) นพค.54 จัดพิธีทำบุญเนื่องในวันสถาปนาหน่วย ครบรอบ 57 ปี

(สุรินทร์) นพค.54 จัดพิธีทำบุญเนื่องในวันสถาปนาหน่วย ครบรอบ 57 ปี

 

วันที่ 29 มิถุนายน 2566 ที่ หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 54 กองบัญชาการกองทัพไทย (หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา) นำโดย พันเอกกิรชิต คุณาวงค์ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 54 สำนักงานพัฒนาภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เป็นประธานในพิธีทำบุญเนื่องในวันสถาปนาหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 54 ครบรอบ 57 ปี มี พันเอกพิชิต ทรงลักษณ์ รองผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 54 ผู้แทนนายอำเภอปราสาท ผู้แทนผู้อำนวยการโรงพยาบาลปราสาท นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านไทร ผู้แทนนายกองค์การบริหารส่วนตำบลตาเบา ผู้ใหญ่บ้านลำพุก กำลังพลในหน่วยฯ ร่วมพิธี

โดยได้ทำพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประจำหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 54 พิธีเจริญพุทธมนต์ ทำบุญอุทิศส่วนกุศล ให้แก่กำลังพลที่ล่วงลับ ประวัติความเป็นมาของหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 54 จัดตั้งขึ้น เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2509 ตั้งอยู่ที่ บ้านกันตรวจระมวล ตำบลกันตรวจระมวล อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ต่อมาในปี 2524 เคลื่อนย้ายหน่วยเข้าที่ตั้งปัจจุบัน ณ บ้านลำพุก ตำบลตาเบา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ใน ปี 2534 เปลี่ยนนามหน่วย เป็น หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 54 สำนักงานพัฒนาพิเศษ หน่วยปฏิบัติการทหารพัฒนา และต่อมา ในปี 2552 เปลี่ยนนามหน่วย เป็น หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 54 สำนักงานพัฒนาภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา การจัด เป็นอัตราการจัดเฉพาะกิจ ประกอบด้วย กองบังคับการหน่วยช่างพัฒนา หน่วยพัฒนาคุณภาพชีวิต และหน่วยบริการสนับสนุน พื้นที่รับผิดชอบ รับผิดชอบพื้นที่ในการพัฒนา 2 จังหวัด

คือ จังหวัดสุรินทร์และจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีพื้นที่เป้าหมายในการพัฒนาเพื่อความมั่นคง ตามแนวชายแดน ตามนโยบายของหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้แก่ พื้นที่เป้าหมายโครงการพระราชดำริ 2 แห่ง คือ โครงการทับทิมสยาม 04 ตำบลเทพรักษา อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ และศูนย์ศิลปาชีพบัวเชด ตำบลอาโพน อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ ตำบลเป้าหมาย เพื่อความมั่นคงตามแนวชายแดนใน 4 อำเภอชายแดน คืออำเภอพนมดงรัก อำเภอกาบเชิง อำเภอสังขะ และอำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ จำนวนทั้งสิ้น 10 ตำบล และพื้นที่ตำบลอื่นๆในอำเภอชายแดน จำนวน 17 ตำบล พื้นที่ตอนใน ที่เหลือของจังหวัดสุรินทร์ จำนวน 13 อำเภอ และจังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 20 อำเภอ หลังจากนั้น พันเอกกิรชิต คุณาวงค์ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 54 ได้เป็นประธานมอบทุนการศึกษา มูลนิธิสงเคราะห์เด็กและเยาวชนในท้องที่กันดาร ในพระบรมราชูปถัมภ์ (มสยช.) ให้กับบุตรของกำลังพล จำนวน 3 ทุน ทุนละ 2,000 บาท


ปุรุศักดิ์ แสนกล้า ข่าว/ภาพ

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป