19/09/2024

แม่ฮ่องสอน-ส่องเส้นทางการช่วยเหลือผู้อพยพหนีภัยความไม่สงบ 2 จุดชายขอบ บ้านอุนู และ บ้านจอปร่าคี ไม่ต่ำกว่า 20 ชม. อำเภอแม่สะเรียงภาคีเครือข่ายพร้อมให้การช่วยเหลือเต็มศักยภาพ

แม่ฮ่องสอน-ส่องเส้นทางการช่วยเหลือผู้อพยพหนีภัยความไม่สงบ 2 จุดชายขอบ บ้านอุนู และ บ้านจอปร่าคี ไม่ต่ำกว่า 20 ชม. อำเภอแม่สะเรียงภาคีเครือข่ายพร้อมให้การช่วยเหลือเต็มศักยภาพ
สภาพเส้นทาง ความยากลำบากของการเดินทางของกลุ่มจิตอาสานำส่งสิ่งของช่วยเหลือพี่น้องผู้อพยพหนีภัยความไม่สงบ ที่ บ้านจอปร่าคี ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เป็นไปด้วยความยากลำบาก เมื่อเจอสภาพหลังฝนตกหนัก บางช่วงต้องใช้โซ่พันล้อรถขึ้น และ ต่อด้วยการลำเลียงสิ่งของด้วยรถจักรยานยนต์ การเดินทางของกลุ่มจิตอาสาชุดแรกที่เข้าไปส่งมอบสิ่งของช่วยเหลือ ใช้ระยะเวลาในการเดินทางเข้าไปกลับรวมไม่ต่ำกว่า 20 ชม.ในระยะทาง 109 กิโลเมตร ซึ่งในห้วงเวลาปกติจะใช้เวลาเดินทางถึง จอปร่าคี ในเวลาประมาณ 8-9 ชม. ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความชำนาญและสภาพฟ้าฝน เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ ตชด.337 และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวินเข้าไปดูแลให้อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยเตรียมพร้อมจัดระเบียบการให้ความช่วยเหลือด้านอื่นๆ ตามมา
ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ นายสุรเชษฐ์ พุ้ยน้อย นายอำเภอแม่สะเรียง ได้ประชุมหารือร่วมกับ หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเครือข่ายองค์กาคภาคเอกชน องค์การบริหารส่วนตำบลแม่คง เพื่อเร่งหาแนวทางการเข้าไปให้การช่วยเหลือผู้อพยพหนีภัยความไม่สงบทั้ง 2 จุด เนื่องจากการเดินทางในห้วงฤดูฝนเป็นไปด้วยความยากลำบาก โดยล่าสุดเมื่อสองวันที่ผ่านมา ทางองค์กร TBC ได้รายงานถึงการนำอาหารและสิ่งของที่จำเป็นต้องใช้เข้าไปช่วยเหลือผู้หนีภัยความไม่สงบ ที่หมู่บ้านอุนู และหมู่บ้านจอปราคี ระบุ การเดินทางค่อนข้างลำบากต้องใช้รถโฟว์วิลเข้าพื้นที่ ตามด้วยใช้รถจักรยานยนต์ ขนลำเลียงต่อเข้าไปอีก 1 ชั่วโมงรวมใช้เวลาใน การเดินทางเข้าไปพื้นที่อุนูและจอปราคี ไป 10 ชม.และกลับอีก 10 ชม. รวมไม่ต่ำกว่า 20ชม
ส่วนความคืบพื้นที่ปลอดภัยบ้านเสาหิน ศูนย์ด้านองค์การเอกชนและเครือข่าย ได้บูรณาการช่วยเหลืออย่างเต็มกำลังในการดูแลสร้างแค้มป์ที่พัก และการสร้างห้องสุขาให้มีสุขอนามัย โดยองค์กร MI ทำการขุดหลุมส้วม ทำหลุมขยะ ทำบ่อน้ำ ร่วมกับกรมชลประทาน เพื่อรองรับการสร้างสุขาภิบาล สร้างห้องน้ำ และปรับปรุงระบบน้ำสำหรับใช้ อุปโภค-บริโภค รวมทั้งการป้องกันโรคระบาด โดยเฉพาะโรคมาเลเรีย ซึ่งผู้พบป่วยแล้ว 18 ราย และ หลังจากนี้เป็นต้นไปจะของดรับหรือบริจาคเสื้อผ้ามือสองเนื่องจากมีเพียงพอเพราะที่เหลือจะกลายเป็นขย โดยแบ่งโซนที่อยุ่อาศัยเป็น 10 โซน และจะทำห้องน้ำ 97 ห้องโดยขณะนี้ใช้ได้แล้วกว่า 40 ห้อง ส่วนแหล่งน้ำอาจจะยังไม่เพียงพอเพื่อความปลอดภัย จึงเน้นให้ต้มจนเดือดก่อนกิน
ปัจจุบัน ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภสม.) ได้เดินทาง เข้ามายังฝั่งไทย จำนวน 4,878 คน ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 4 พื้นที่ ดังนี้ พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านเสาหิน ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง 3,270 คน พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านพะแข่ ต.แม่กิ๊ อ.ขุนยวม 794 คน พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านอุนู ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จำนวน 316 คน และพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านจอปราคี ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง 498 คน และที่ยังตกค้างอยู่ตามแนวชายแดนฝั่งเสาหิน อีกประมาณ 800 กว่าคนยังไม่สามารถเข้ามาได้ เนื่องจากพื้นที่รองรับมีจำกัด แต่ สามารถร้องขอยาเวชภัณฑ์ หรืออาหาร ได้โดยทางฝ่ายทหารผู้ดูแลพื้นที่ชายแดนจะเป็นผู้นำส่งให้ยังพื้นที่ประชาชนที่อพยพอยู่ฝั่งตรงข้ามชายแดนรัฐกะเหรี่ยง และ ในส่วนการรับบริจาคสิ่งของต่างๆ ต้องมอบผ่านทางกิ่งกาชาดอำเภอแม่สะเรียงหรือกิ่งกาชาดอำเภอขุนยวมเท่านั้น เพื่อสะดวกกับการบริหารจัดการด้านการขนส่ง การจัดสรรช่วยเหลือผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาซึ่งจังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรมอย่างเต็มศักยภาพ
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป