20/09/2024

ตราด-ชาวบ้านตาหนึก อ.คลองใหญ่จ.ตราด ยิ้มได้ “แมงกะพรุนลอดช่อง” ลอยขึ้นฝั่งต่อเนื่อง สร้างรายได้เสริมอย่างดี

ตราด-ชาวบ้านตาหนึก อ.คลองใหญ่จ.ตราด ยิ้มได้ “แมงกะพรุนลอดช่อง” ลอยขึ้นฝั่งต่อเนื่อง สร้างรายได้เสริมอย่างดี

.เมื่อช่วงเข้าที่ผ่านมา วันที่ 26 ที่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แมงกะพรุนยังคงลอยเข้าชายฝั่งต่อเนื่อง ทำให้ชาวบ้านตาหนึก และบ้านไม้รูด ที่มีงานประจำ ขอทิ้งงานก่อน ลงทะเลตักแมงกะพรุนลอดช่องสร้างรายได้ก่อนช่วงนี้ จะเป็นเพียงระยะเวลาสั้น ๆเท่านั้น
.อย่างเช่นแม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยวหันมารับจ๊อบช่วยเหลือชาวบ้านทําบ่อแมงกะพรุน ได้กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นฤดูแมงกะพรุนลอดช่องจะลอยเข้าอ่าวอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประมงพื้นบ้านต่างหยุดวางอวน และนำเรือออกทะเลบริเวณชายฝั่งเพื่อตักแมงกะพรุนลอดช่องสร้างรายได้กันก่อนในช่วงนี้ และจะนำมาขายในราคาตัวละ 4 บาท


.แม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยว บอกอีกว่า หลังจากทางบ่อได้ดองแมงกะพรุนไว้ครบกําหนดในวันนี้ 1 อาทิตย์ ก็มีพ่อค้าชาวมหาชัยมารับซื้อแมงกะพรุนไปในราคาถังละ 400 บาท โดยได้บรรจุถังดําใส่ถุงพลาสติกแล้วนํากะพรุนใส่ลงไปให้เต็มถังอยู่ประมาณถังละ 18 กิโลกรัม ทำให้ชาวบ้านในชุมชนบ้านตาหนึกต่างดีใจมีเงินใช้จ่ายกันบ้างแล้ว


.แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวรายนี้ บอกด้วยว่า ทําบ่อแมงกะพรุนเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านในชุมชนบ้านตาหนึก ปีหนึ่งจะมีแค่เพียงสั้น ๆ เท่านั้น เพราะว่าแมงกะพรุนไม่ใช่จะมีตลอดทั้งหน้าฝน จะมีก็เพียงบางช่วงเท่านั้น บางวันก็ไม่มีบางวันก็มี 3 – 4 วัน ก็หายไป 1 – 2 วัน ก็มีมาใหม่แต่ก็ยังไม่รู้ว่ามามากน้อยเพียงใด
.ชาวบ้านยังบอกว่าดีใจเป็นอย่างมากเลยที่แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวใจดีหันมาช่วยเหลือชาวบ้านในชุมชนบ้านตาหนึก ถึงใครจะว่ามีผลกระทบมีกลิ่นบ้างเหม็นบ้างก็มีบ้างและทางเจ้าของบ่อแมงกะพรุนก็ไม่ได้นิ่งนอนใจรีบแก้ไขไม่ให้มีกลิ่นรบกวน นักท่องเที่ยว
.ชาวบ้านในชุมชนบอกว่าในยามออกอวนกุ้งไม่ได้ ตนเองมีเรือก็จะออกไปตักแมงกะพรุนเพื่อหารายได้เสริมเลี้ยงครอบครัวยัง ดีกว่าจอดเรือไว้ แต่ก็ดีใจด้วยที่แม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยวได้มาทําบ่อแมงกะพรุนชาวบ้านดีใจเป็นอย่างมากเลยที่มีรายได้เสริม

 

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี จ.ตราด
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป