19/09/2024

กาฬสินธุ์ผู้ว่าฯเปิดสวนทุเรียนสามชัยไดโนเสาร์ของดีสุดอร่อย

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ควงนายอำเภอสามชัย เปิดสวนทุเรียนสามชัยไดโนเสาร์ ฉีกทุเรียนชิม โชว์ความอร่อย หวาน หอมละมุนเป็นเอกลักษณ์พิเศษ ก่อนบุกเยี่ยมดินแดนผลิตผ้าไหมแพรวาหนองช้างที่ขึ้นชื่อ


เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2566 ที่บ้านหนองแซง ต.สำราญ อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนายชนาวุธ คุณวุฒิ นายอำเภอสามชัย พ.ต.อ.เสนีย์ กาญจนคช ผกก.สภ.สามชัย นางสาวรัชนี กุลศรี เกษตรอำเภอสามชัย นายเฉลิมเกียรติ ตัลวัน พัฒนาการอำเภอสามชัย นายอภิชาติ คำตานิตย์ พัฒนาการอำเภอคำม่วง นายการ คาระวาศ นายก อบต.สำราญ นายกอบโชคชีพ โพธิ์สอน รองประธานสภา อบต.สำราญ ลงพื้นที่เยี่ยมชมสวนทุเรียนสามชัย ของนายประกอบ คุณเขตต์ เป็นเจ้าของสวนทุเรียนแห่งแรกของ จ.กาฬสินธุ์ บ้านหนองแซง อ.สามัย จ.กาฬสินธุ์ โดยได้ถือฤกษ์ดีตัดทุเรียน “ไดโนเสาร์” ลูกแรก ในฤดูกาลผลิตปี 2566 ซึ่งเป็นรุ่นที่ 2 พร้อมชิมผลผลิตทุเรียนสุกคาปิง


จากนั้น นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ ลงพื้นที่เยี่ยมชมและให้กำลังใจกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผ้าไหมแพรวาหนองช้าง ซึ่งมีนางประกอบ ปัญจิต เป็นประธานกลุ่มฯ ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 3 บ้านหนองช้าง ต.หนองช้าง อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์ โดยมีนายพงศ์ภรณ์ ภาระขันธ์ นายกอบต.หนองช้าง นำเยี่ยมชมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผ้าไหมแพรวาหนองช้าง ซึ่งเป็นกลุ่มภูมิปัญญาของชุมชน ที่ได้รวมกลุ่มกัน จากเดิมทอผ้าไว้สำหรับใช้งานในครัวเรือน และเมื่อทดลองนำไปจำหน่ายได้รับความสนใจ จึงพัฒนาเป็นกลุ่มอาชีพเพื่อทอผ้าไหมแพรวา โดยในปัจจุบันมีสมาชิกทั้งสิ้น 73 ครัวเรือน ยึดเป็นอาชีพหลัก ทำให้มีรายได้ตลอดปี สามารถผลิตภัณฑ์ผ้าไหมแพรวา เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง มีรางวัลการันตีจากการประกวดมากมาย สำหรับกลุ่มทอผ้าวิสาหกิจชุมชนผ้าไหมแพรวาหนองช้าง เป็นกลุ่มทอผ้าครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ เป็นผ้าไหมแพรวาที่เน้นการย้อมสีด้วยวัสดุธรรมชาติ


นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ทุเรียนสามชัยไดโนเสาร์ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเฉพาะรสชาติที่หวานละมุนลิ้น ละลายในปาก กลิ่นหอม นับว่าเป็นทุเรียนคุณภาพที่มีความอร่อยโดดเด่นไม่เหมือนที่ไหน ตอนนี้ทุเรียนที่สวนสุกพร้อมตัดขาย แต่ต้องรีบหน่อยเพราะคาดว่าเพียงสัปดาห์นี้น่าจะหมดสวน แต่เมื่อมา อ.สามชัย นอกจากจะแวะชิม ชม สวนทุเรียนอร่อยแล้ว ต้องแวะชมแหล่งทอผ้าไหมแพรวาบ้านหนองช้าง ทุกท่านที่มาสามารถเลือกซื้อผ้าไหมแพรวาที่วิจิตรงดงามในราคาจากกลุ่มชาวบ้านจริง ๆ มาสามชัยแวะชิมทุเรียน ช็อปผ้าไหมแพรวา ปีนี้ต้องรีบตัดสินใจช้าไม่ได้เลย

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป