20/09/2024

สตูล จัดโครงการจังหวัดเคลื่อนที่ “หน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชน” ร่วมกับโครงการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. ให้บริการประชาชนในพื้นที่ตำบลเขาขาว อำเภอละงูและพื้นที่ใกล้เคียง

สตูล จัดโครงการจังหวัดเคลื่อนที่ “หน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชน” ร่วมกับโครงการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. ให้บริการประชาชนในพื้นที่ตำบลเขาขาว อำเภอละงูและพื้นที่ใกล้เคียง


ที่โรงเรียนบ้านดาหลำ หมู่ที่ 5 ตำบลเขาขาว อำเภอละงู จังหวัดสตูล นายชาตรี ณ ถลาง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล รักษาราชการ แทนผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เป็นประธานพิธีเปิดโครงการจังหวัดเคลื่อนที่ “หน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชน” และโครงการหน่วยแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ พอ.สว.จังหวัดสตูล โดยมีนางนงคราญ ธรรมเพชร ที่ปรึกษาเหล่ากาชาดจังหวัดสตูล พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แพทย์ พยาบาล สมาชิก พอ.สว. และสมาชิกเหล่ากาชาดสตูล ร่วมให้บริการประชาชนกันอย่างพร้อมเพรียง โดยมีข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกกลุ่มแม่บ้านในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ พร้อมประชาชนในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียงเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก


ทั้งนี้รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล พร้อมด้วยเหล่ากาชาดจังหวัดสตูล และหัวหน้าส่วนราชการ ได้มอบถุงยังชีพให้แก่กลุ่มเปราะบางครัวเรือนเป้าหมายจากฐานข้อมูล TPMAP จำนวน 38 ราย และมอบชุดลูกเสือเนตรนารีแก่นักเรียนที่ขาดแคลน จำนวน 10 ราย จากนั้นเดินเยี่ยมชมกิจกรรมในบูธของส่วนราชการต่างๆ และร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้ พร้อมลงพื้นที่เยี่ยมเยียนผู้ป่วยติดเตียงจำนวน 2 ครัวเรือน ซึ่งได้มอบถุงยังชีพเครื่องอุปโภค-บริโภค เพื่อการดำรงชีพและเงินปัจจัยจำนวนหนึ่งให้แก่ผู้ป่วยเพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และหลังจากนั้นลงพื้นที่พบปะผู้นำศาสนาพุทธและอิสลาม ในพื้นที่ตำบลสาคร อำเภอละงูอีกด้วยโครงการจังหวัดเคลื่อนที่ เป็นโครงการที่จังหวัดสตูลจัดขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนในเชิงรุก

โดยให้ส่วนราชการต่างๆ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชนจัดหน่วยบริการเคลื่อนที่มาเพื่อให้บริการและเยี่ยมเยียนประชาชนในพื้นที่ห่างไกลในด้านต่างๆ และได้รับทราบถึงปัญหาในพื้นที่ เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที และตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ถูกต้อง ซึ่งภายในกิจกรรมมีบริการด้านการเกษตร แรงงาน ประมง ปศุสัตว์ ที่ดิน การฝากเงินออม การเลือกใช้พลังงานทางเลือก การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย การจำหน่ายสินค้าราคาถูก และแจกพันธุ์กล้าไม้ฟรีแก่ประชาชนที่สนใจ รวมถึงหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. ร่วมออกให้บริการดูแลรักษา แนะนำการตรวจสุขภาพด้วยตนเอง เช่น มะเร็งเต้านม การตรวจรักษาโรคทั่วไป และตรวจรักษาทันตกรรม


สำหรับตำบลเขาขาว อำเภอละงู มีเนื้อที่ประมาณ 24,417.25 ไร่ สภาพพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบลุ่ม บางส่วนที่เป็นเนินสูง เช่น บ้านบ่อหิน มีลำคลองใหญ่และเล็กหลายสาย และมีหนองน้ำอีกหลายแห่ง ในฤดูฝนมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ มีประชากรทั้งสิ้น 6,605 คน มีเขตการปกครอง 7 หมู่บ้าน โดยได้รายงานประเด็นปัญหาและความต้องการของประชาชนพื้นที่คือ ปัญหาปรับปรุงถนนลูกรัง ปัญหายาเสพติดและต้องการให้มีการขุดลอกลำห้วยตาบารุต เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมบ้านเรือนและไร่นาซ้ำซากเป็นประจำทุกปีของพื้นที่ตำบลเขาขาว โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งนำไปพิจารณาวางแผนและกำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่อไป

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป