19/09/2024

ปทุมธานี ศิลปินจีนและไทยร่วมสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมยาว20เมตรแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่ ม.เมธารัถย์

ปทุมธานี ศิลปินจีนและไทยร่วมสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมยาว20เมตรแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่ ม.เมธารัถย์

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2566 เวลา 13.00 น. มหาวิทยาลัยเมธารัถย์ ตำบลบางเตย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี ร่วมกับ สถาบันจิตรกรรมจีน Chinese DangJian Painting Academy จัดงานจัดนิทศรรศการศิลปะ ไทย-จีน “One Belt and One Road Global Art Tour” ครั้งที่ 20 เพื่อส่งเสริมการบูรณาการศิลปวัฒนธรรมไทย-จีน ส่งเสริมและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและความเข้าใจระหว่าง 2 ชาติ โดยไฮไลท์ของนิทรรศการ คือ ความร่วมมือของศิลปินจีน-ไทย ที่ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมความยาว 20 เมตร


บรรยากาศของนิทศรรศการศิลปะ ไทย-จีน “One Belt and One Road Global Art Tour” ครั้งที่ 20 มีผู้ที่ชื่นชอบศิลปะ นักวิชาการ และสมาชิกในชุมชนท้องถิ่น ตัวแทนเครือข่ายศิลปะในประเทศไทย 3 สถาบัน ได้แก่ 1. มหาวิทยาลัยศิลปากร 2.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี และ 3.มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต ร่วมโชว์ผลงานจิตรกรรมจากประเทศจีนและประเทศไทย เป็นสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างมหาวิทยาลัยและชุมชนศิลปะของทั้งสองประเทศ และเป็นการนำเสนอการแสดงออกทางศิลปะและมุมมองที่หลากหลาย ผู้เข้าชมนิทรรศการมีโอกาสสัมผัสโลกแห่งศิลปะไทยและจีนที่มีชีวิตชีวา และความลุ่มลึกของทั้งสองวัฒนธรรม โดยเน้นที่เทคนิค ธีม และลวดลายทางวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ที่แยกความแตกต่างของศิลปะไทยและจีน


รองศาสตราจารย์ โจว เฟ้ย (Zhou Fei) อธิการบดีมหาวิทยาลัยเมธารัถย์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเมธารัถย์ เดิมชื่อ มหาวิทยาลัยชินวัตร จัดการเรียนการสอนหลักสูตรนานาชาติและหลักสูตรภาษาไทย มหาวิทยาลัยมีความภาคภูมิใจในการจัดงานวัฒนธรรมที่สำคัญนี้ เพื่อความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่าง มหาวิทยาลัยเมธารัถย์ และ Chinese DangJian Painting Academy โดยการนำศิลปินจากทั้งสองประเทศมารวมกัน งานนี้ส่งเสริมการสนทนาข้ามวัฒนธรรมและเป็นเวทีสำหรับการชื่นชมและเรียนรู้ร่วมกัน โดยความสำเร็จของนิทรรศการจิตรกรรมเป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของ มหาวิทยาลัยเมธารัถย์ ในการส่งเสริมความหลากหลายทางวัฒนธรรมและความร่วมมือระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยมีเป้าหมายที่จะเชื่อมช่องว่างระหว่างวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน

ส่งเสริมความสามารถทางศิลปะ และมีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนความรู้และความคิดทั่วโลก ด้วยที่ตั้งทางยุทธศาสตร์และเครือข่ายความร่วมมือด้านวิชาการและวัฒนธรรมที่แข็งแกร่ง มหาวิทยาลัยเมธารัถย์ยังคงมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความเข้าใจด้านวัฒนธรรมและความร่วมมือระหว่างประเทศ ความร่วมมือกับสมาคมจีน-ไทย และนิทรรศการจิตรกรรมที่ประสบความสำเร็จยิ่งตอกย้ำสถานะของมหาวิทยาลัยในฐานะศูนย์กลางความเป็นเลิศทางศิลปะและการทูตทางวัฒนธรรม และหวังว่านิทรรศการนี้จะยังคงสะท้อนในชุมชนศิลปะของไทยและจีน ส่งเสริมความร่วมมืออย่างต่อเนื่องและสร้างแรงบันดาลใจให้กับศิลปินรุ่นต่อๆ ไป

 

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป