20/09/2024

กาฬสินธุ์ เรือนจำกาฬสินธุ์จัดคอนเสิร์ตลูกทุ่งอินดี้สาวดนตรีบำบัดคืนคนดีสู่สังคม

“น้ำแข็ง ทิพวรรณ” ศิลปินลูกทุ่งอินดี้สาวสุดฮอต ผลงานเพลงหลายสิบล้านวิวเยี่ยมชมศูนย์ส่งเสริมทักษะด้านอาชีพและการมีงานทำของผู้ต้องขังหญิง COOK&COFF @ เรือนจำจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมแสดงคอนเสิร์ต ตามโครงการดนตรีบำบัด “คืนคนดี สู่สังคม”ภายในเรือนจำจังหวัดกาฬสินธุ์

 


เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 16 มิถุนายน 2566 ดร.จิรวุฒิ ปุญญาสวัสดิ์ ผู้บัญชาการเรือนจำ จ.กาฬสินธุ์ และคณะให้การต้อนรับ นักร้องชื่อดัง “น้ำแข็ง ทิพวรรณ” ศิลปินลูกทุ่งอินดี้สาว สุดฮอต ยอดวิวทะลุล้านวิว และมีเพลงฮิตติดชาร์ตเพลงลูกทุ่งมากมาย ทั้งเพลง กูเป็นมาเบิดแล้ว, อัศวินน้ำตา, เดี๋ยวโตกะฮู้สึก, แนะนำโต, หลอยมาหาแน่ เข้าเยี่ยมชมและให้กำลังใจ ผู้ต้องราชทัณฑ์ ที่ศูนย์ส่งเสริมทักษะด้านอาชีพและการมีงานทำของผู้ต้องขังหญิง ร้าน COOK&COFF @ เรือนจำ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นศูนย์ส่งเสริมทักษะอาชีพและการมีงานทำของผู้ต้องขังหญิง ก่อนที่จะเดินทางไปเล่นคอนเสิร์ตให้ผู้ต้องขังภายในเรือนจำ จ.กาฬสินธุ์ รับชมกว่า 2,000 คน เพื่อเป็นการคลายความเครียดและสร้างความสุขให้แก่ผู้ต้องขัง ตามโครงการดนตรีบำบัด “คืนคนดี สู่สังคม” เรือนจำ จ.กาฬสินธุ์


ดร.จิรวุฒิ ปุญญาสวัสดิ์ ผู้บัญชาการเรือนจำ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า เรือนจำ จ.กาฬสินธุ์ได้ดำเนินการปรับปรุงสถานที่ของเรือนจำเป็นศูนย์ส่งเสริมทักษะด้านอาชีพ และการมีงานทำของผู้ต้องขัง ตั้งอยู่บนถนนธนผล ใจกลางชุมชนเมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งได้เปิดศูนย์ส่งเสริมทักษะด้านอาชีพและการมีงานทำของผู้ต้องขังหญิง อย่างเป็นทางการ ภายใต้ชื่อ ร้าน COOK&COFF @ เรือนจำ จ.กาฬสินธุ์ ให้บริการล้างรถ (PRISON Car Wash & Detailing) บริการนวดแผนไทย จำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม ชา กาแฟ ขนมเบเกอรี่จากฝีมือ ผู้ต้องขังหญิง ในนาม “เรือนฅนทัณฑ์” สำหรับสร้างอาชีพให้กับผู้ต้องขังหญิงที่ใกล้พ้นโทษ ให้มีอาชีพภายหลังพ้นโทษ เสริมสร้างโอกาสให้ผู้พ้นโทษกลับคืนสู่สังคมได้อย่างปกติสุข


โดยมุ่งมีนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดดังกล่าว โดยมุ่งเน้นและพัฒนาการส่งเสริมทักษะอาชีพและการมีงานทำของผู้ต้องขัง ด้วยการให้ผู้ต้องขังที่ใกล้พ้นโทษ ได้ฝึกทักษะ สร้างอาชีพ “คนสร้างงาน งานสร้างคน” เพื่อนำไปประกอบอาชีพภายหลังพ้นโทษ ประกอบกับกรมราชทัณฑ์ ได้มีนโยบายในการพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังอย่างมีประสิทธิภาพการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย เสริมสร้างศักยภาพเพื่อการมีงานทำและสงเคราะห์ผู้ต้องขังให้มีอาชีพภายหลังพ้นโทษ สร้างโอกาสให้ผู้พ้นโทษกลับคืนสู่สังคมได้อย่างปกติสุข ด้วยการคืนคนดีสู่สังคม สร้างการยอมรับจากสังคมและชุมชน (Community-based corrections) เพื่อปกป้องและคุ้มครองสังคมให้ปลอดภัย
นอกจากนี้ศูนย์ดังกล่าวยังเป็นการเสริมสร้างกำลังใจ ในความมุ่งมั่นที่จะนำความรู้ที่ได้รับมาใช้ในการประกอบสัมมาชีพในอนาคต ทำให้ลดปัญหาการหวนกลับมากระทำผิดซ้ำ และเป็นการคืนคนดีสู่สังคมได้อย่างยั่งยืนต่อไป


ดร.จิรวุฒิ กล่าวอีกว่า สำหรับการจัดโครงการดนตรีบำบัด“คืนคนดี สู่สังคม” ของเรือนจำ จ.กาฬสินธุ์ เป็นการให้กำลังใจด้วยการจัดสวัสดิการ และสงเคราะห์ผู้ต้องราชทัณฑ์ โดยการจัดกิจกรรมนันทนาการด้านดนตรีบำบัด เพื่อให้ผู้ต้องราชทัณฑ์ ลดความเครียดทางอารมณ์ อันเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาทางด้านสุขภาพ ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ สร้างความสุขให้ผู้ต้องราชทัณฑ์ ได้ปรับเปลี่ยนทัศนคติ และสร้างแรงบันดาลใจบวกกับผู้ต้องขังอีกด้วย ซึ่งวันนี้ได้รับความกรุณาจากใจของ คุณน้ำแข็ง ทิพวรรณ และคณะทีมงาน เข้ามาเล่นคอนเสิร์ตด้วยใจและโดยไม่มีค่าใช้จ่าย
ด้านน้ำแข็ง ทิพวรรณ ซึ่งนอกจากจะเล่นคอนเสิร์ตให้กับผู้ต้องขังได้ลดความเครียดทางอารมณ์ และสร้างความสุขให้ผู้ต้องราชทัณฑ์แล้ว ยังฝากให้กำลังใจกับผู้ต้องขังทุกคน และหากพ้นโทษก็ขอให้เป็นคนดีของสังคม เป็นคนดีของพ่อแม่ เป็นคนดีของครอบครัว และตั้งใจทำมาหากิน และอย่าหวนกลับมากระทำผิดซ้ำอีก

***ฝากเบลอหน้าผู้ต้องขังด้วยครับ***

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป