20/09/2024

แม่ฮ่องสอน-ผู้อพยพทะลักเพิ่ม 3 พันกว่าคน อำเภอแม่สะเรียงลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ผู้หนีภัยความไม่สงบ มอบสิ่งของช่วยเหลือ

แม่ฮ่องสอน-ผู้อพยพทะลักเพิ่ม 3 พันกว่าคน อำเภอแม่สะเรียงลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ผู้หนีภัยความไม่สงบ มอบสิ่งของช่วยเหลือ เร่งสร้างพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวรองรับจำนวน ผภสม ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง พร้อมให้ความช่วยเหลือ ตามหลักสิทธิมนุษยชน ยืนยัน เหตุความไม่สงบฝั่งประเทศเพื่อนบ้านยังไม่ส่งผลกระทบกับราษฏรไทย แต่อย่างใด ส่วน ผู้หนีภัยจากความไม่สงบอยู่ในพื้นที่พักรอที่ปลอดภัย หลังต้องหอบลูกหอบเต้าเดินทางเข้ามาฝั่งไทยเพื่อความปลอดภัย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็ก ผู้หญิง และ คนแก่ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2566 เวลา 05.30 น. ได้เกิดการสู้รบระหว่างทหารกะเหรี่ยงคะยา KA , PDF และ KNDF กับทหารเมียนมา พัน. คร.430 ( กองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 430 ) บริเวณพื้นที่รัฐคะยา ตรงข้าม บ้านเสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่อง สอน จากนั้นการสู้รบได้ลุกลามมาจนถึงพื้นที่ รอยต่อระหว่างช่องทางบ้านเสาหิน อ.แม่สะเรียง และ ช่องทางห้วยต้นนุ่น อ.ขุนยวม ส่งผลทำให้มีผู้อพยพหนีภัยจากความไม่สงบทะลักเข้าฝั่งไทยทั้ง 2 จุ
แถลงการศูนย์สั่งการชายแดน ไทย-เมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน สถานการณ์ชายแดนพื้นที่ จังหวัดแม่ฮ่องสอนฉบับที่ 3 ประจ าวันที่ 15 มิถุนายน 2566 เมื่อเวลา 18.00 น. ในห้วงวันที่ 15 มิถุนายน ยังคงปรากฏข่าวสารการปะทะกัน ระหว่างทหารเมียนมากับกองก าลังชนกลุ่มน้อย/กลุ่มต่อต้านรัฐบาลเมียนมา บริเวณตามแนวชายแดนในพื้นที่ ด้านตรงข้าม ช่องทางเสาหิน ต าบลเสาหิน อ าเภอแม่สะเรียง และบริเวณช่องทางห้วยต้นนุ่น ต าบลแม่เงา อ าเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ส่งผลทำให้มีผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภสม.) ที่มีความกังวลจากสถานการณ์ในพื้นที่ ได้เดินทาง เข้ามายังฝั่งไทย รวมทั้งสิ้น 3,171 คน ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 2 จุด คือ พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านเสาหิน หมู่ที่ 1 ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 2,761 คน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเด็ก ผู้หญิง และ ผู้สูงอายุ และ พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านพะเเข่ หมู่ที่ 3 ต .แม่กิ๊ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน จำนวน 410 คน โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมควบคุมมิให้สร้างผลกระทบกับชุมชนราษฏรฝั่งไทย ทั้งนี้ทางกองทัพอากาศยังได้จัดอากาศยานบินลาดตระเวนในพื้นที่แนวชายแดนเพื่อเป็นการการรุกล้ำอธิปไตย จำนวน 2 ครั้ง
ในส่วนของอำเภอแม่สะเรียง นายสุรเชษฐ์ พุ้ยน้อย นายอำเภอแม่สะเรียง ได้เดินทางเข้าติดตามสถานการณ์ชายแดนบ้านเสาหิน ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน โดยมีทาง หน่วยเฉพาะกิจสิงหนาท (ร.๑๗) เจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 36 เจ้าหน้าที่ อบต.เสาหิน เจ้าหน้าที่ ตร.สภ.เสาหิน ช่วยจัดระเบียบควบคุมดูแล ผภสม. ทั้งหมดในพื้นที่พักรอ ปลอดภัย กางเต้นอยู่บริเวณ สภ.เสาหิน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเด็ก ผู้หญิง คนแก่ พร้อมกันนี้ นายอำเภอแม่สะเรียง ร่วมกับ พัฒนาการอำเภอแม่สะเรียง ท้องถิ่นอำเภอแม่สะเรียง เกษตรอำเภอแม่สะเรียง เป็นตัวแทนนำสิ่งของจากสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอน กิ่งกาชาดอำเภอแม่สะเรียง คณะสงฆ์อำเภอแม่สะเรียง ผู้ประกอบการร้านค้า ภาคเอกชน มอบสิ่งของช่วยเหลือ ข้าวสาร อาหารแห้งเบื้องต้น ในการช่วยเหลือผู้อพยพทั้งหมด เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน พร้อมทั้งร่วมวางแผนจัดการ บริหารงานภายใน กับศูนย์อำนวยยการร่วมฯ ณ พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวบ้านเสาหิน ในครั้งนี้ได้เร่งดำเนินการก่อสร้างเพิงพักที่ปลอดภัย ให้ผู้หนีภัยจากความไม่สงบ ที่ยังทะลักเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยใช้พื้นที่ป่าชุมชบ้านเสาหิน เนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ ห่างจากชายแดนประมาณ 3 กิโลเมตร และ ห่างจากชุมชนหมู่บ้านราษฏรไทย ประมาณ 1.5 กิโลเมตร โดยเตรียมจัดระบบน้ำ กินน้ำใช้ ห้องน้ำ อย่างเร่งด่วน เพื่อให้มีพื้นที่รองรับผู้หนีภัยจากการสู้รบที่ยังคงทยอยเดินทางข้ามฝั่งมา
หลบหนีภัยอย่างต่อเนื่อง ส่วนสถานการณ์ ด้าน อ.ขุนยวม นายอำเภอขุนยวม ร่วมกับสมาชิกกิ่งกาชาด อำภอขุนยวม และส่วนราชการในพื้นที่ เป็นผู้แทนสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอนและผู้แทนภาคเอกชนที่ร่วมบริจาคสิ่งของ อุปโภค-บริโภค ด าเนินการมอบสิ่งของ/ตรวจคัดกรองไข้มาลาเรีย/บริการปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้กับผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภสม.) พร้อมทั้งร่วมวางแผนจัดการบริหารงานในบริเวณ พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวบ้านแม่กิ๊
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป