19/09/2024

สมุทรสงคราม-คณะกรรมการคัดเลือกสุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566

สมุทรสงคราม-คณะกรรมการคัดเลือกสุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566

จังหวัดสมุทรสงคราม ลงพื้นที่ชุมชนบ้านคลองศาลา หนึ่งในสามชุมชนที่ถูกเสนอชื่อให้เป็นชุมชนที่มีศักยภาพในพื้นที่ ก่อนที่จะดำเนินการคัดเลือกให้เหลือเพียงชุมชนเดียว เป็นตัวแทนของจังหวัดต่อไป ..//
นายญาณทัธ สิริวัฒน์ วัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมด้วยคณะกรรมการคัดเลือกสุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ลงพื้นที่ชุมชนบ้านคลองศาลา (ตลาดน้ำท่าคา) ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ชุมชนที่ได้รับการเสนอชื่อเข้ารับการคัดเลือกฯ ซึ่งจุดเด่นของชุมชนแห่งนี้ คือตลาดน้ำที่ยังคงวิถีชีวิตของคนในพื้นที่จริงๆ โดยตลาดจะเปิดตามข้างขึ้น ข้างแรม 2 ค่ำ ,7 ค่ำและ 12 ค่ำ ต่อมาได้เปิดในวันเสาร์อาทิตย์ด้วย ตั้งแต่เวลา 06.00-14.00 น. ซึ่งชาวบ้านจะนำสินค้าทางการเกษตรมาขายในราคาที่ไม่แพง รวมทั้ง มีฐานกิจกรรม ให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมทำกิจกรรม ผลิตภัณฑ์ในชุมชนที่สะท้อนความเป็นอัตลักษณ์ ใช้วัตถุดิบในชุมชน เช่นน้ำตาลมะพร้าว ขนมตะลุ่มตะไล การจักสาน เรือดุ๊กดิ๊ก เป็นต้น ล่องเรือพายชมหิ่งห้อยดิน นอกจากนี้ยังมีสถาปัตยกรรมบ้านที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เคยเสด็จเมื่อปีพ.ศ.2447 ให้กับนักท่องเที่ยวได้ชมด้วย
ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรม กำหนดดำเนินโครงการคัดเลือก 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ประจำปี 2566 เพื่อประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติ สร้างขวัญ กำลังใจแก่ชุมชนและผู้ให้การสนับสนุนการขับเคลื่อน พร้อมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในวงกว้าง เพื่อให้เกิดการพัฒนาต่อยอดและขยายผลความสำเร็จไปยังชุมชนอื่นๆ ปลุกกระแสการท่องเที่ยววิถีชุมชนสร้างโอกาส สร้างรายได้ เสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน ซึ่งจังหวัดสมุทรสงครามมีชุมชนที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าพิจารณาเข้ารับการคัดเลือกจำนวน 3 ชุมชน ก่อนที่จะคัดเลือกให้เหลือเพียงจังหวัดละ 1 ชุมชน และจะได้นำเสนอชุมชนฯที่ได้รับการคัดเลือกระดับจังหวัด เสนอไปยังสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรมต่อไป

กวีชัย/สมุทรสงคราม

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป