19/09/2024

ปราจีนบุรี-น้ำป่าจากเขาใหญ่ไหลเข้าท่วมพื้นที่ชาวบ้านริมเขาหลังฝนตกหลายชั่วโมง

ปราจีนบุรี-น้ำป่าจากเขาใหญ่ไหลเข้าท่วมพื้นที่ชาวบ้านริมเขาหลังฝนตกหลายชั่วโมง

วันที่ 6 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้าน บ้านห้วยเกษียณ ตำบลเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี ว่าเกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่ ทำให้ต้นไม้ที่ปลูกไว้ตกแต่งแหล่งท่องเที่ยวได้รับความเสียหาย


จากการตรวจสอบในพื้นที่ดังกล่าว เป็นของนางอำไพ แพงาม อายุ 52 ปี บ้านเลขที่ 5/5 หมู่ที่ 16 ตำบลเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี ซึ่งมีเนื้อที่กว่า 10 ไร่ อยู่ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยว น้ำตกวังตะแคง กล่าวว่า ตนเองปลูกต้นไม้ประดับในพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากไว้รองรับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวน้ำตกวังตะแคง แต่ในวันนี้ฝนได้ตกต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงตอนเย็น

ทำให้มีน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ไหลเข้าท่วมในพื้นที่กะทันหัน ปกติที่ผ่านมาทุกปีได้มีการเตรียมพร้อมเพื่อรองรับกับเหตุการณ์มาตลอด เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีเส้นทางน้ำจากเขาใหญ่ผ่านใกล้ที่ดินของตน โดยจะสังเกตจากปริมาณน้ำ แต่ในวันนี้น้ำมาเร็วกว่าปกติ จึงทำให้เข้าท่วมในพื้นที่ได้รับความเสียหาย ต้นไม้ที่ตนเองปลูกไว้ได้ถูกน้ำพัดหายไปทั้งหมด


ส่วนมวลน้ำที่เข้าท่วมพื้นที่จะไหลลงสู่คลองสาธารณะในพื้นที่ ตอนนี้ทำได้เพียงเฝ้าระวังสิ่งของที่เป็นเครื่องใช้ต่างๆ ย้ายขึ้นสู่ที่สูงบางส่วนแล้ว ซึ่งในขณะนี้ฝนก็ยังตกอย่างต่อเนื่อง จึงต้องมีการเฝ้าระวังกันตลอดทั้งคืน แต่ปริมาณน้ำที่ไหลสู่คลองสาธารณะยังอยู่ในปริมาณไม่มาก การระบายน้ำยังดีอยู่ หากระดับน้ำมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น จะมีการแจ้งให้ชาวบ้านที่อยู่พื้นที่ต่ำ เตรียมตัวรับมือต่อไป

 

///////////ณัฐวัฒน์ กุลเศรษฐ์สุวภา ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป