20/09/2024

ปทุมธานี สาธุชนทุกสารทิศกว่า1,000คนร่วมสร้างองค์พระสมเด็จมหาจักรพรรดิ์สูง 19 เมตร ในวันวิสาขบูชา

ปทุมธานี สาธุชนทุกสารทิศกว่า1,000คนร่วมสร้างองค์พระสมเด็จมหาจักรพรรดิ์สูง 19 เมตร ในวันวิสาขบูชา

เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2566 ที่วัดสมุหราษฎร์บำรุง คลองเก้า ตำบลลำลูกกา อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี สาธุชนทุกสารทิศกว่า 1,000 คน ร่วมพิธีบวงสรวงหล่อเศียรองค์พระสมเด็จมหาจักรพรรดิ์ หน้าตักกว้าง 9 เมตร 99 เซนติเมตร สูง 19 เมตร 99 เซนติเมตร พร้อมบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ โดยมีคุณหญิงสมบัติ เทวกุล ณ อยุธยา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส เพื่อดำเนินการสร้างให้เป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนทั่วไปมาสักการะกราบไหว้บูชา และถวายเป็นพุทธบูชาในวันวิสาขบูชา เป็นการน้อมรำลึกถึงพระวิสุทธิคุณ พระปัญญาคุณ และพระมหากรุณาธิคุณ ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่มีต่อมวลมนุษย์และสรรพชีวิต
บรรยากาศภายในพิธีบวงสรวงหล่อเศียรองค์พระสมเด็จมหาจักรพรรดิ์ หน้าตักกว้าง 9 เมตร 99 เซนติเมตร สูง 19 เมตร 99 เซนติเมตร มีพระใบฎีกาสุเทพ ฐิตพโล เจ้าอาวาสวัดดอนใหญ่ คลองแปด (อดีตเจ้าอาวาสวัดสมุหราษฎร์บำรุง) เป็นผู้ดำเนินการจัดงานและริเริ่มการสร้างองค์พระสูง 19 เมตร เพื่อความศักดิ์สิทธิ์และเป็นที่สักการะเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของชุมชน มีพิธีพราหมณ์สักการะบูชาองค์เทพศักดิ์สิทธิ์เป็นสิริมงคลแก่ผู้ร่วมพิธี จากนั้นข้าราชการในพื้นที่ คหบดี และพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาเดินทางมาร่วมพิธีและประชาชนทั่วไปได้นำวัตถุมงคล พระพุทธรูปโบราณ เครื่องโลหะ เพื่อมาบรรจุไว้ในเศียรองค์พระ จากนั้นเป็นพิธีบวงสรวงหล่อเศียรองค์พระสมเด็จมหาจักรพรรดิ์ โดยมีพระเกจิอาจารย์ ประกอบด้วย หลวงพ่ออ๊อด ปธานิโก เจ้าอาวาสวัดสายไหม , พระครูสุวรรณวรการ เจ้าอาวาสวัดสุวรรณบำรุงราชวราราม คลองเก้า , หลวงพ่อสมบูรณ์ สิริปุญโญ เจ้าอาวาสวัดพืชอุดม คลอวสิงสอง , พระครูวิธานวรานุกูล เจ้าอาวาสวัดลำกะดาน กทม. นั่งปะรำพิธีอธิฐานจิตรอบองค์พระสูง 19 เมตร และพิธีเทปูนหล่อเศียรองค์พระ สำหรับพระสมเด็จมหาจักรพรรดิ์ หน้าตักกว้าง 9 เมตร 99 เซนติเมตร สูง 19 เมตร 99 เซนติเมตร พุทธคุณครอบจักรวาลที่มีพลานุภาพมาก ช่วยปรับในเรื่องต่างๆ จากร้ายให้กลับกลายมาเป็นดี หรือจากเรื่องที่ดีอยู่แล้วก็จะยิ่งทำให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปพระสมเด็จมหาจักรพรรดิ์องค์นี้ เป็นพระพุทธรูปสมัยอยุธยาตอนปลาย ลักษณะพระพักตร์ค่อนข้างยาว พระขนงยกขึ้นสูง พระเนตรเหลือบต่ำเปลือกพระเนตรหนา ตกแต่งด้วยแนวเส้นสลักเป็นเส้นคม ปลายพระเนตรยาว พระนาสิกเป้นสัน พระโอษฐ์บาง ทรงเครื่องราชาภรณ์เต็มที่ เรียกว่าทรงเครื่องใหญ่ สวมมงกุฎชัย กุณฑล กรองศอ สังวาล ทับทรวงพาหุรัด ปั้นแหน่งและทองพระบาท ขอบจีวรตกแต่งแถวลายกระจัง ส่วนสบงประดับชายไหวและชายแครง ประทับนั่งสมาธิราบแสดงปางมารวิชัย ภายหลังเสร็จพิธีได้มีการแจกองค์พระสมเด็จมหาจักรพรรดิ เนื้อผงธูปหอมสิบทิศ จำนวน 1,000 องค์ให้กับผู้ที่มาร่วมพิธีในครั้งนี้ด้วย
พระมหาภูวเดช สนฺตจิตฺโต วัดสมุหราษฎร์บำรุง ปทุมธานี กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่วัดมีการทำบุญตักบาตร และการแสดงพระธรรมเทศนา ญาติโยมทั้งหลายได้มาร่วมกันเทปูนหล่อองค์พระสมเด็จมหาจักรพรรดิ์ สูง 19 เมตร และนำวัตถุมงคลของคุณโยมที่มีอยู่ พระบรมสารีธาตุ บรรจุไว้ที่เศียรขององค์พระ โดยครั้งนี้เป็นวาระที่ 4 เป็นครั้งสุดท้ายสำหรับการเทปูนหล่อองค์พระ หลังจากนี้ก็จะมีการตกแต่งเป็นลำดับต่อไป จึงฝากขอเชิญชวนญาติโยมทั้งหลาย ที่ได้ติดตามเพจของวัดชื่อ “วัดสมุหราษฎร์บำรุง ปทุมธานี” รวมถึงหน่วยงานต่าง ๆ ที่ช่วยประชาสัมพันธ์ อยากที่จะมาร่วมบุญกับทางวัด เพื่อร่วมสร้างพระสมเด็จมหาจักรพรรดิ์ สูง 19 เมตรให้เสร็จเป็นที่เรียบร้อย โยมตั้งใจไว้ว่าจะฉลองให้ทันในปีนี้ หรือโทร 065-3563524 (พระมหาวสวัตติ์) และ 061-5856018 (พระมหาภูวเดช)

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป