07/07/2024

นราธิวาส-ประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ 2 แห่ง เพื่อจัดทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

นราธิวาส-ประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ 2 แห่ง เพื่อจัดทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ว่าที่ร้อยตรีตระกูล โทธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วย นายสิทธิชัย สวัสดิ์แสน นายวีรพัฒน์ บุณฑริก รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ตลอดจนผู้บริหารระดับสูง ศาล ทหาร ตำรวจ พร้อมข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ร่วมทำพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งศักดิ์สิทธิ์ ณ บ่อน้ำคลองน้ำแบ่ง บ้านกูจำ หมู่ที่ 3 ตำบลไพรวัน อำเภอตากใบ คลองน้ำแบ่ง หนึ่งในแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดนราธิวาส ตั้งอยู่ที่ บ้านกูจำ หมู่ที่ 3 ตำบลไพรวัน อำเภอตากใบ ลำน้ำที่ชาวนราธิวาสใช้ดำรงชีวิตมาอย่างยาวนาน จุดที่จะทำพิธีพลีกรรมตักน้ำในวันนี้นั้น เป็นจุดที่อยู่กลางแม่น้ำ ซึ่งเป็นจุดศูนย์รวมของแม่น้ำทั้ง 4 สาย ที่ไหลมาบรรจบกัน จากอำเภอสุไหงปาดี อำเภอตากใบ อำเภอระแงะ และอำเภอเมืองนราธิวาส มีศาลากลางน้ำตั้งตระหง่าน และมีบ่อน้ำภายในบริเวณ เป็นลักษณะบ่อซีเมนต์ เส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตร โผล่เหนือผิวน้ำประมาณ 1 เมตร 50 เซนติเมตร และลึกลงไปใต้ผิวน้ำประมาณ 6 เมตร ซึ่งผู้ที่จะทำพิธีพลีกรรมตักน้ำจะต้องเดินทางด้วยเรือเท่านั้น จึงจะสามารถนำน้ำจากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ดังกล่าวมาได้

ส่วนที่น้ำตกสิรินธร ซึ่งตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา หมู่ที่ 5 ตำบลโละจูด อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส เป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์อีกแห่งที่ได้ทำพิธีพลีกรรมตักน้ำ โดย นายฉัตรชัย อุสาหะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ได้เป็นประธานในพิธี มีผู้บริหารระดับสูง หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดประชาชนในพื้นที่ร่วมพิธีจำนวนมาก
น้ำตกสิรินธร หรือ ชื่อเดิม คือน้ำตกตอยือรา ตั้งอยู่ที่บ้านบาลา ตำบลโละจูด ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส ที่ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดนราธิวาสและจังหวัดยะลา ปัจจุบันได้มาอยู่ในความดูแลของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และได้ประกาศให้เป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา มีพื้นที่ป่าดงดิบกว่า 3 แสนไร่ พื้นป่าเเห่งนี้นับเป็นพื้นป่าที่มีความสมบูรณ์เป็นอย่างมาก อุดมด้วยพันธ์ุไม้นานาชนิด มีความหลากหลายของพันธุ์สัตว์ป่า เป็นแหล่งที่อยู่สำคัญของนกเงือกในไทย และยังเป็นแหล่งก่อกำเนิดของสายน้ำหลักหล่อเลี้ยงคนชายเเดนใต้ อันได้แก่ แม่น้ำปัตตานี แม่น้ำสายบุรี และแม่น้ำสุไหงโก-ลก

จากนั้น น้ำศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 2 แหล่งได้ถูกนำไปยังอุโบสถวัดประชุมชลธารา ตำบลสุไหงปาดี เพื่อประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ ในวันที่ 7 กรกฎาคม และเวียนเทียนสมโภชน้ำในวันที่ 8 กรกฎาคม นี้
จากนั้นจะอัญเชิญน้ำขึ้นรถบุษบก เดินทางมายังศาลากลางจังหวัดนราธิวาส แห่งที่ 2 เพื่อเชิญไปที่กระทรวงมหาดไทย ก่อนไปประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ที่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร กรุงเทพมหานคร ต่อไป.

ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร / อัสมา บินมะนุ จ.นราธิวาส

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป